Sunday, June 3, 2012

READY, GET SET GOAL !



Isang malugod na pagbati sa iyo kung sino ka mang nilikha ka!!!
( ???? Ang pangit naman ng greetings. haha)
**take two**
Isang malugod na pagbati sa iyo kapatid! ^__________^
KAMUSTA ANG GOAL NATIN ? :D
( krooo... kroooo... )
Inuulit ko ang tanong, "KAMUSTA ANG GOAL NATIN?" :D
(sagot!! Kung ayaw mong masaktan!! CHAR. JOKE LANG. xD )
Let me guess, hindi mo agad nasagutan, ano? Or kung nasagutan mo man, mabuti 'yan. Ipagpatuloy mo lang. But if you are not able to answer it with surenessity and clarity, MAY PROBLEMA KA, KAPATID.
tsk..tsk..tsk..
Don't worry. Hindi ko naman sinasabing may problema ka sa pag-iisip. Pero sabihin nating ganun na rin. ( ??? ang gulo? haha). Ang problema mo ay tulad rin ng problema ng bilyun-bilyong tao sa mundo.  Alam mo ba kung ano 'yun? Hindi mo alam? Pwes, alamin mo! (hahaha..)
Because I want to help you ( and as a way of helping myself na rin.hehehe), sabayan mo'kong magreflect. :3
Simulan natin sa sarili kapatid. Matanong kita : "DO YOU KNOW WHERE YOU'RE GOING TO?"
( I suggest, pakinggan mo muna ang kanta sa ibaba :)) )
****************L I N K ******
I bet you have come up to that point. Saan ka ba talaga patungo? Saan ang punta mo? Sa puso ko? ( deh, joke lang. hahaha) .
Have you ever asked yourself kung bakit hindi mo agad nasagutan ang tanong ko kanina? ( I hope so, you did) 'Yun ay dahil may kailangan ka pang linawin sa sarili mo: "ANO PALA ANG GOAL KO?" ( may goal ka ba? Parang wala naman ah? haha)
Dear, kung nagtataka ka kung saan ang patutunguhan ng buhay mo, aba'y sinasabi ko sa'yo na hindi dapat iyan ang ipinagtataka mo.
Bakit? Before you ask yourself where are you going, ask yourself first WHERE DO YOU WANT TO GO? What do you want to do? Who do you want to be?
"GOAL."
Pre, I tell you, kung nagrereklamo ka sa buhay mo ngayon, magreklamo ka sa sarili mo.
Marami akong kilalang mga kabataan na may mataas na potensyal sa iba't ibang larangan ngunit hindi ko ever magets kung bakit hindi sila nageexcel. Marahil ngayon, unti-unti ko nang nalalaman kung bakit at sana nga tama 'tong iniisip ko.
Ang problemang tinutukoy ko ay ito: May mga taong HINDI GOAL-ORIENTED.
May isa pa akong problema. Isang tanong na sa tingin ko ikaw lang ang makakasagot. ISA KA BA SA KANILA?
*****
Kung ano ang sitwasyon mo ngayon, kung saan ka ngayon, kung sino ka  ngayon, at kung ano ang estado ng buhay mo ngayon, 'wag mo gawing dahilan si Destiny. Naman oh?? Si Destiny? Si Destiny na walang malay??
Ikaw ngayon ang ikaw. Ang buhay mo ngayon ang sumasalamin kung anong klaseng goal mayroon ka. Or ang mas worse, kung mayroon ka bang goal o wala.
Baka naman wala? I hope meron. Meron naman talaga 'yan kahit papano. Gusto mo sampol?
Okay. Halimbawa, goal mo ngayon na maka-kill ng maraming heroes sa Dota, maka-date at maka-flirt ang babaeng o lalakeng kanina mo lang nakilala, makapangalap ng pasaload, maglakwatsa, magtambay wholeday, mag-online games buong araw, at kung anu-ano pa. Tama ba?
Bilib rin ako sa mga goal ng kabataan ngayon. Pero may sad news ako. I-rate mo nga yang mga "goal" na yan.
 I bet, masyadong 'MABABAW'. ( ouch!  dota? girlfriend? pasaload? lakwatsa?  tambay?internet? <----- anong sabi? mababaw daw 'to???? Oh c'mon!! ).
OO. Tanga ka kung hindi mo pa ma-realize.
 Actually, hindi yan goal. Mga luho mo lang 'yan. Kapag sinabing "goal" , maaring short-term o long-term . Pwede mong ma-achieve sa matagalan o madalian.
GOAL is supposed to be something you believe that is worth to be acheived. In the same way that you believe you can.
When you say "worth to be achieved" , ikonsider mo na 'yan ang goal mo dahil alam mong kaya mong abutin ito at anumang mangyari , aabutin at aabutin mo pa rin. GOAL is supposed to transform and stretch your character for the better in the process and even before realizing it. ( nosebleed ba? Hindi naman siguro).
Sa madaling salita, kapag ang tao ay may GOAL, tiyak , alam niya ang kanyang patutunguhan. Ngunit ang masaklap ay kung anong uri ng goal mayroon ka. Gaya ng sinabi ko kanina, kung ano ka ngayon ay sinasalamin ng goal na pinanghahawakan mo.
Sampol, may kakilala ako na ang goal nya daw ay makapag-aral. No wonder, nakapag-aral nga sya. Pagkatapos? Wala na. Tapos na ang storya. 'Yun lang din ang nagawa niya sa buhay niya. Nakapag-aral nga siya, hindi naman sya nakapagtapos. See?
O, eto pa. Ilevel up natin konti. Kunyari, goal mo ang makapagtapos ng pag-aaral. Sabihin nating grumadweyt ka nga fortunately, oh tapos? Yun lang? Kontento ka na sa diploma mo ??
Friend, pwede mo naman i-adjust ang goal mo anytime eh. I beg you not to settle for something less. Hindi ko sinasabing maging ambisyosa ka. Hindi ko rin sinasabing maging mapagmataas ka. No. What I am trying to say is that, you should always set your mind that you deserve better. That is why, if you want a better life, think of something better, do better and you will feel better by the time comes. SET YOUR GOAL.
Mamaya mo na intindihin kung paano ka makakapagfocus kasi naman ang issue dito ay wala ka pa ngang focus. Ano bang focus mo? Ano bang goal mo?
To my mind, minsan naiinggit ako sa mga taong may matataas na halaga sa lipunan ( let's say isang pulitiko, doktor, abugado, accountant, volunteer, teacher, aktibista, artista, etc.) Naiinggit ako hindi sa kapangyarihan nila kundi sa na-achieve nilang self-actualization. I bet, may kinaiingitan ka rin gaya ng mga taong aking nabanggit. Aba'y pre, dapat lang. Dapat ka lang talaga mainggit!

At one point, 'wag na 'wag ka agad makahusga sa mga taong iyan. Wala kang karapatan magsabi sa harap man o sa likod nila , na kaya sila andyan sa kinatatayuan nila ngayon ay dahil sa sila ay may pera, o kaya naman sila ay sinwerte lamang. Excuse me, kahit pa siguro hainan ka ng tinapay, kung wala ka namang planong kainin ito, aba'y hindi ka talaga mabubusog.
Ganyan din sa konsepto ng goal. Naisin mo muna ang isang bagay. Kapag may goal kana, saka na susunod ang mga opportunities. Kung ikaw ay isang kabataang Pilipino, I expect that you have your GOAL. Huwag mo sabihin na gusto mo lang makapag-aral at makapagtapos. Kung may trabaho kana at magkapamilya, 'wag mo sabihing gusto mo lang sila bigyan ng magandang buhay. Lumevel up ka as soon as possible, if possible.
Ang isang wagas na GOAL, ay isang goal na hindi lang ikaw ang maaring makaabot. O kaya naman kung maabot mo na ito, ang GOAL parin na iyon ay mananatili sa iyo upang matulungan ang iba.
Medyo nakakalito ang point ko na ito, pero simple lang ang gusto ko marealize mo bilang isang kabataang Pilipino. SET A GOAL FOR YOURSELF AND FOR YOUR COUNTRY. 'Wag ka basta lang mangarap para sa sarili, isama mo ang bayan mo.
Inuulit ko, SET YOUR GOAL. Alamin mo kung ano ang gusto mo na makabubuti sa iyong sarili at sa bayan. Huwag mo tanggapin ang  kasinungalingan mula sa pagkakamali, na ipagpalagay nating dahil ikaw ay isang hamak lamang, wala ka nang maibubuga. Maling mentalidad iyan.
Gumamit tayo ng metapora. Dahil ba kung nasa loob ka ng bahay, ang gusto mo lang abutin ay ang inyong kisame dahil yun lang ang nakikita mong mas nakakataas sa iyo? Ngayon sinasabi ko, lumabas ka ng bahay niyo at makikita mo na mas may mataas pa kaysa sa inyong kisame. Pangarapin mong abutin ang langit. Magfocus ka sa langit. Atleast, alam mo at aware ka na sa langit ang iyong punta. Kaya kung may magsasabi sa'yo " Hoy! tanga,halika punta tayo sa ilog!" ay hindi ka agad mababaling sapagkat saksi ka mismo sa iyong sarili na sa langit ang iyong punta at hindi sa ilog. In short, may direksyon na ngayon ang buhay mo. Ganoon kaimportante ang GOAL.
 Mind this, kapag lahat ng Pilipino ay goal-oriented, may malinaw na daan para sa bawa't isa, sa bawat pamamahay at sa bawat komunidad. Once we've come up to one goal, uunlad ang Pilipinas. ( kung makapagsalita lang, parang ganun kadali? hahaha.) This is not an idea to make the challenge easier, but this is to make stronger the people who took the challenge. Sa kahuli-hulihan, Filipinos are being challenged. But gaya ng sinabi ko, magset ka muna ng GOAL mo.
Kung ibabalik mo sa akin ang tanong , "Kamusta naman ang goal natin?"
Proud akong ayos na ayos at achieve na achieve ang goal ko ngayon! ^______^ Dahil binasa mo itong blogpost na ito at sa tingin ko, naimpluwensyahan kita ng kahit bahagya bilang isang mambabasa. You are challenged to set your goals. At 'yun ang goal ko ngayon, na iparealize sa iyo ang nasabing necessity. "GOAL" :D
Where there is GOAL, there is LIFE. :))) Good day! Goal day! Everyday! :-)
(By the way, hindi po ako Guidance Counselor. HAHAHA.) Salamat sa pagbabasa. :D



No comments:

Post a Comment